Chiến dịch hè 2023
Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12
Banner giữa trang

TPP: Cơ hội và những thách thức lớn dành cho thanh niên Việt Nam

Đăng lúc: Thứ năm - 27/10/2016 08:09
Rất nhiều cơ hội và thách thức cho thanh niên Việt Nam được đưa ra tại buổi Tập huấn về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được tổ chức dành cho các cán bộ, đoàn viên thanh niên cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
Nội dung buổi tập huấn tập trung trao đổi các nội dung trọng tâm,  như: Quá trình, kết quả đàm phán TPP; Những cam kết chính của Việt Nam khi tham gia ký kết Hiệp định; Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng; Việt Nam cần phải làm gì để đón làn sóng mạnh mẽ từ quốc tế sau khi Hiệp định chính thức có hiệu lực...

Theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công thương cho biết, đầu năm 2009, Việt Nam quyết định tham gia TPP với tư cách thành viên liên kết. Tháng 11/2010, sau khi tham gia 3 phiên đàm phán TPP với tư cách này, Việt Nam đã chính thức tham gia đàm phán TPP.

Sau những phiên đàm phán căng thẳng, phiên đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tại Át-lan-ta (Hoa Kỳ) đã kết thúc, tạo nên bước ngoặt lịch sử đối với các nước thành viên TPP, trong đó có Việt Nam. TPP mở ra nhiều cơ hội lẫn thách thức dành cho đất nước nói chung và thanh niên Việt Nam nói riêng trong nhiều lĩnh vực, không chỉ ở những ngành nghề truyền thống như: hàng hoá, dịch vụ, đầu tư mà còn ở những lĩnh vực mới như thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ trên toàn thế giới.

Đồng chí Nguyễn Phi Long - Bí thư BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam đã tham dự tập huấn
về Hiệp định  Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được tổ chức chiều ngày 30/6/2016,
tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh

Nhiều cam kết quan trọng của Việt Nam khi ký kết TPP

Khi tham gia TPP, Việt Nam đã đàm phán và cam kết trong các lĩnh vực chính như: Thương mại hàng hoá, cắt giảm các loại thuế; Mở cửa cho nhiều thị trường (điện tử, dệt may, nông sản, thuỷ hải sản,...); Mua sắm công; Dịch vụ và đầu tư; thị trường lao động; Doanh nhiệp nhà nước; Bảo vệ quyền sở trí tuệ; Môi trường; Thương mại điện tử. Điều này đã và đang mở ra cơ hội rất lớn cho đất nước tiến vào một thời kỳ phát triển mạnh mẽ, tạo cơ hội nâng cao vị thế của Việt Nam trên thương trường quốc tế.

Không chỉ là điểm thu hút đầu tư từ nước ngoài, TPP còn giúp Việt Nam thoát khỏi "bẫy" thu nhập trung bình. Nếu tận dụng tốt, TPP sẽ tạo sức bật cho sự phát triển tại Việt Nam, giúp đất nước có lợi thế cạnh tranh đáng kể với các nước trong khu vực nói riêng và các nước trên thế giới nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế giúp Việt Nam bứt phá, TPP cũng đồng thời tạo ra nhiều thách thức tới môi trường phát triển tại Việt Nam. Sự thay đổi nhanh chóng và mạnh mẽ trong môi trường toàn cầu, cùng với những điều khoản và yêu cầu khắt khe và chặt chẽ trong Hiệp định đòi hỏi nhiều ngành nghề tại Việt Nam cần phải được cải cách để bắt kịp với xu hướng chung của thế giới. Các chính sách và quy định tại Việt Nam cần phải được thay đổi phù hợp và có lộ trình cụ thể để đón bắt được những cơ hội, cũng như khắc phục được những hạn chế khi TPP chính thức có hiệu lực.

Quanh cảnh buổi tập huấn
Cơ hội và thách thức dành cho thanh niên Việt Nam

TPP có hiệu lực sẽ tác động mạnh mẽ tới việc làm và cơ hội lập thân lập nghiệp của thanh niên Việt Nam. Một làn sóng đầu tư rất lớn đang chuẩn bị tràn vào, tạo nên nhu cầu về việc làm rất lớn cho thị trường lao động Việt Nam. Với các điều khoản trong TPP, sẽ có nhiều công việc đòi hỏi những lao động có kiến thức, kỹ năng và tay nghề cao, tạo sự thúc đẩy để thanh niên Việt Nam nỗ lực học tập và trau dồi thêm nhiều kỹ năng nếu muốn tiến vào môi trường hội nhập quốc tế. Lao động trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội được làm việc tại nước ngoài, đặc biệt là tại các nước nằm trong TPP. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội học hỏi, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu nền văn hoá của Việt Nam ra thế giới.

Ngoài ra, sự sáng tạo và ý tưởng khởi nghiệp của thanh niên sẽ được chú trọng. Đi cùng với đó là luật bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ được nâng cao, giúp thanh niên Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển hơn nữa.

Bên cạnh những cơ hội rộng mở, thanh niên Việt nam cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ những lao động nước ngoài. Sự mở cửa của TPP tạo điều kiện để thanh niên Việt Nam phát huy hết trí tuệ và khả năng lao động của mình, nhưng cũng đồng thời tạo cơ hội để lao động nước ngoài, vốn có lợi thế về ngoại ngữ và kỹ năng vào làm việc tại Việt Nam.

Để khắc phục được những thách thức đó, thanh niên Việt Nam cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa, mà trong đó, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ là người bạn đồng hành, thiết kế nhiều chương trình và hoạt động để giúp thanh niên có thêm nhiều cơ hội học tập và chia sẻ kinh nghiệm, giúp thanh niên nắm bắt được những biến đổi mạnh mẽ của đất nước, từ đó tạo động lực để Việt Nam tiếp tục phát triển và sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thách thức mà TPP mang đến.


Theo Doanthanhnien.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
 

Văn bản mới

 Số: 27-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (01/10/2018)

 Số: 26-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn Đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (01/10/2018)

 Số 70 - CV/ĐTN
Tên: (V/v tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia Hệ tri thức Việt số hóa)

Ngày BH: (08/08/2018)

 Số 18 - KH/ĐTN
Tên: (Kế hoạch Tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018))

Ngày BH: (03/07/2018)

 Số 56-CV/ĐTN
Tên: (V/v vận động ĐVTN tham gia công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng chống bệnh dại)

Ngày BH: (09/07/2018)

 Hướng dẫn số 17-HD/ĐTN Xây dựng Đoàn cơ sở "3 chủ động" giai đoạn 2018-2022
Tên: (Hướng dẫn xây dựng đòn cơ sở "3 chủ động", giai đoạn 2018-2022)

Ngày BH: (02/07/2018)

 Công văn số 56-CV/ĐTN v/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật"
Tên: (V/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật")

Ngày BH: (02/07/2018)

 49 - CV/ĐTN
Tên: (Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” trong thanh niên Hòa Bình năm 2018.)

Ngày BH: (22/06/2018)

 KH số 08 tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Tên: (KH tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh)

Ngày BH: (12/03/2018)

 Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018
Tên: (Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018)

Ngày BH: (29/03/2018)

Music


  • Đang truy cập: 592
  • Khách viếng thăm: 590
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 100130
  • Tháng hiện tại: 2948557
  • Tổng lượt truy cập: 23015969

Liên kết Website