Chiến dịch hè 2023
Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12
Banner giữa trang

Thành Đoàn Hòa Bình hỗ trợ dự án khỏi nghiệp sáng tạo của Đoàn viên thanh niên

Đăng lúc: Thứ sáu - 29/10/2021 01:12
Mô hình “Nuôi trồng Đông trùng hạ thảo” có ứng dụng công nghệ cao là hướng đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay của sản xuất nông nghiệp.
   Từ bỏ công việc đúng chuyên ngành với mức thu nhập khá để xây dựng mô hình đông trùng hạ thảo - một lĩnh vực khó, hoàn toàn mới mẻ với bản thân; đó là điều không phải bất kì người trẻ nào cũng dám theo đuổi. Tuy nhiên, với quyết tâm, kiên trì tìm tòi, học hỏi, chàng kỹ sư trẻ Ngô Kim Quyền, sinh năm 1991 – Đoàn viên Chi đoàn tổ 12 - Phường Đồng Tiến, Thành phố Hòa Bình, đã bước đầu gặt hái được những thành công.
   Đông trùng hạ thảo là loại dược liệu quý, hiệu quả kinh tế cao nhưng rất khó nuôi trồng. Vì vậy, anh Quyền phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc nghiên cứu, tìm hiểu, tích lũy kiến thức từ sách vở lẫn thực tế kinh nghiệm tại vùng nuôi trồng nổi tiếng khắp cả nước. Khi đã cảm thấy tự tin hơn với kiến thức tích lũy được về nghề, anh Quyền trở về quê, mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà xưởng, hệ thống máy móc.
   Mô hình nuôi Đông trùng hạ thảo được anh Quyền được xây dựng theo quy trình khép kín, quy mô nuôi 2.000 lọ/lứa, gồm đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị: 1 phòng vô trùng, 1 phòng lạnh, phòng cấy nấm và các trang thiết bị cần thiết cho việc nuôi cấy Đông trùng hạ thảo như: Máy lắc, nồi hấp, điều hòa, giá nuôi… Để đạt được kết quả nuôi trồng cao, anh Quyền phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình sản xuất từ tỷ lệ phối trộn đến thời gian hấp, công đoạn cấy phôi, nhiệt độ môi trường nuôi dưỡng. Anh Quyền cho biết: “Tỉ lệ thành công của lứa nuôi Đông trùng hạ thảo phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ khâu làm giá thể cho đến đảm bảo các điều kiện nuôi cấy, chăm sóc, theo dõi thường xuyên”. Theo đó, bước đầu tiên phải chuẩn bị giá thể nuôi cấy Đông trùng hạ thảo. Các giá thể nhỏ này sẽ được cho vào các lọ nhỏ để cấy giống, sau đó đưa vào hấp vô trùng. Sau khi để nguội sẽ được cấy truyền giống Đông trùng hạ thảo rồi đưa vào ủ trong phòng tối từ 5 đến 7 ngày; khi ủ phải duy trì nhiệt độ phòng từ 25 độ C, độ ẩm 85%, giữ tối cho đến khi sợi Đông trùng hạ thảo lan đều và phủ kín bề mặt. Các sợi Đông trùng hạ thảo được chuyển sang xử lý tại phòng kín có nhiệt độ từ 18 – 23 độ C, độ ẩm 85% và chiếu sáng cho đến khi bề mặt xuất hiện các chồi nấm màu vàng. Sau đó chuyển sang phòng nuôi đảm bảo nhiệt độ ổn định từ 18 – 22 độ C, chiếu sáng 12 – 14 giờ/ngày cho đến khi thu hoạch. Trong quá trình nuôi cấy, phải thường xuyên theo dõi nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hộp nấm bị hư hỏng, tránh trở thành “mầm bệnh” lây lan sang các lọ khác. Tính đến thời điểm hiện tại, mỗi lứa nuôi anh đang duy trì số lượng khoảng 2.000 lọ, với tỷ lệ thành công đạt 70-90%, mỗi lứa có khoảng 1.400 đến 1.800 lọ cho thu hoạch.
   Đây là mô hình nuôi nấm đông trùng hạ thảo đầu tiên trên địa bàn thành phố Hòa Bình, cho thấy sự mạnh dạn thể hiện sáng tạo trong khởi nghiệp của thanh niên. Bởi chi phí đầu tư nuôi nấm đông trùng hạ thảo khá cao, đây lại là loại thảo dược rất khó nuôi, môi trường sống phải rất thuận lợi thì nấm mới phát triển đòi hỏi người nuôi phải có nhiều kinh nghiệm trong việc ứng dụng khoa học - công nghệ vào việc nuôi nấm, theo dõi chăm sóc nấm thật kỹ để tránh tình trạng nấm không phát triển. Một vấn đề quan trọng nữa là phải tìm đầu ra ổn định, có uy tín cho sản phẩm để có thể thu lợi nhuận và giúp mô hình phát triển bền vững.”

 
   Nhận thấy Mô hình “Nuôi trồng Đông trùng hạ thảo” có ứng dụng công nghệ cao là hướng đi đúng đắn trong giai đoạn hiện nay của sản xuất nông nghiệp. Ban Thường vụ Thành đoàn Hòa Bình – Hội LHTN thành phố Hòa Bình đã tuyên truyền, khuyến khích, hướng dẫn anh Quyền đăng ký tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP), và hỗ trợ hộ kinh doanh của anh Nguyễn Kim Quyền trong việc hoàn thiện hồ sơ thủ tục và quảng bá sản phẩm, xúc tiến mở rộng thị trường, tập trung tập trung hoàn thiện, nâng cấp để đạt chuẩn. Việc tham gia chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” có một ý nghĩa to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Thứ nhất là, khi triển khai thành công nó sẽ giúp nâng cao thu nhập tạo ra nhiều công ăn việc làm, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân và thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí “Kinh tế và hình thức tổ chức sản xuất” trong xây dựng nông thôn mới; Hai là, làm thay đổi tập quán sản xuất lạc hậu, hướng người dân vào kinh tế thị trường, tạo ra hướng đi mới trong sản xuất kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế ở khu vực nông thôn góp phần tái cơ cấu kinh tế nông thôn; Ba là, góp phần làm giảm việc di dân từ nông thôn ra thành phố, thực hiện có hiệu quả tinh thần “Ly nông, bất ly hương”; Bốn là, thông qua chương trình góp phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, đây chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển một cách bền vững kinh tế nông thôn. Năm là, OCOP tạo ra các sản phẩm dịch vụ có chất lượng phục vụ phát triển du lịch địa phương.
Tác giả bài viết: Thành Đoàn Hòa Bình
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Những tin cũ hơn

 

Văn bản mới

 Số: 27-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (30/09/2018)

 Số: 26-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn Đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (30/09/2018)

 Số 70 - CV/ĐTN
Tên: (V/v tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia Hệ tri thức Việt số hóa)

Ngày BH: (07/08/2018)

 Số 18 - KH/ĐTN
Tên: (Kế hoạch Tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018))

Ngày BH: (02/07/2018)

 Số 56-CV/ĐTN
Tên: (V/v vận động ĐVTN tham gia công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng chống bệnh dại)

Ngày BH: (08/07/2018)

 Hướng dẫn số 17-HD/ĐTN Xây dựng Đoàn cơ sở "3 chủ động" giai đoạn 2018-2022
Tên: (Hướng dẫn xây dựng đòn cơ sở "3 chủ động", giai đoạn 2018-2022)

Ngày BH: (01/07/2018)

 Công văn số 56-CV/ĐTN v/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật"
Tên: (V/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật")

Ngày BH: (01/07/2018)

 49 - CV/ĐTN
Tên: (Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” trong thanh niên Hòa Bình năm 2018.)

Ngày BH: (21/06/2018)

 KH số 08 tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Tên: (KH tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh)

Ngày BH: (11/03/2018)

 Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018
Tên: (Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018)

Ngày BH: (28/03/2018)

Music


  • Đang truy cập: 610
  • Khách viếng thăm: 607
  • Máy chủ tìm kiếm: 3
  • Hôm nay: 102086
  • Tháng hiện tại: 2950513
  • Tổng lượt truy cập: 23017925

Liên kết Website