Chiến dịch hè 2023
Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12
Banner giữa trang

Tình nguyện viên Canada đến với bản Mường

Đăng lúc: Thứ tư - 23/10/2013 03:44
Đến từ đất nước Canada xa xôi, họ chỉ biết đến Việt Nam qua phim ảnh, sách báo, internet,.. Nhưng họ đã đến với mảnh đất chữ S kiên cường.

Tình nguyện viên Việt Nam – Canada cấy lúa giúp dân
20 tình nguyện viên Việt Nam - Canada đã cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích vì cộng đồng, thắp sáng ngọn lửa tình thương ở một vùng quê nghèo giữa núi rừng Tây Bắc.

Những tình nguyện viên không cùng màu da
Vượt quảng đường rừng hơn 100 cây số tôi tìm về tới xã Dân Chủ, TP Hòa Bình, Tỉnh Hòa Bình để gặp nhóm tình nguyện viên. Hỏi về họ những người dân sống trong xã đều biết, có người bảo: “Mấy anh người tây cao to, da trắng, mắt nâu đó ak! Họ thế nhưng vui tính và tốt lắm, hay giúp người dân trong xã làm đủ mọi việc mà không lấy công, ai cũng quý mấy anh chị đó.”

Tôi gặp nhóm tình Tình nguyện viên, khi họ đang dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ Xã Dân Chủ. Nhìn các bạn trẻ quét dọn, nhổ cỏ,.. Những giọt mồ hôi lấm tấm trên vầng trán của các tình nguyện viên Canada mới thấy được sự hăng say làm việc của nhóm.

Nằm trong chương trình hợp tác giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tổ chức thanh niên thế giới Canada( CWY). Năm thứ 4 liên tiếp, TP Hòa Bình được chọn là điểm đến của các bạn tình nguyện viên Việt nam – Canada. Ngày 21/08/2013, 20 gương mặt trẻ tuổi của Việt Nam và Canada đã đến xã Dân Chủ, TP Hòa Bình. Tại đây, họ tham các hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng cho tới ngày 26/10/2013. Sau đó các tình nguyện viên sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tình nguyện vì cộng đồng tại Canada từ ngày 21/11/2013 đến 21/2/2014.

Tuy gặp nhiều khó khăn do thay đổi môi trường sống và trở ngại trong văn hóa, nhất là ngôn ngữ (người dân ở đây nói tiếng dân tộc Mường, không biết tiếng Anh) nhưng đoàn tình nguyện vẫn dốc sức mình trong từng công việc, giúp đỡ và gắn bó với người dân nơi đây. Sau gần hai tháng "3 cùng"(cùng ăn, cùng ở, cùng làm) với một số hộ dân trên địa phận xóm Đằm, các bạn tình nguyện viên đã tổ chức triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ bà con như: Dọn dẹp đường xá, nghĩa trang liệt sỹ, tham gia trồng cây xanh, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức dạy tiếng Anh, Pháp cho các em học sinh Tiểu học và Trung học trên địa bàn xã.

Brogan Baker(tình nguyện viên Canada) chia sẻ:"Tôi cảm thấy rất may mắn khi được tham gia công việc này, chúng tôi đã trồng cây xanh ở thôn xóm, cấy lúa cùng người dân, dạy tiếng Anh, Pháp cho các em học sinh 2 buổi một tuần, tổ chức trung thu cho các em nhỏ... tôi cảm thấy cuộc sống của mình có ý ngĩa hơn rất nhiều".
Tình nguyện viên dọn vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ Xã Dân Chủ
Việc sống chung với bà con nơi đây khiến các tình nguyện viên Việt Nam - Canada những kỉ niệm vui khó quên: "Chủ hộ của tôi là một người tốt bụng, hài hước và rất chu đáo. Tuy tôi hơi sốc về việc họ tự tay giết mổ động vật, phòng riêng không có cửa hay ăn cơm trên sàn nhà nhưng tôi cảm thấy rất thú vị về con người và cuộc sống ở đây" Saturn Steel - Mendez(tình nguyện viên Canada) chia sẻ.

Nguyễn Phương, chàng trai hóm hỉnh đến từ tỉnh Tiền Giang nói rằng anh ấy rất ấn tượng với nhiều phong tục tập quán đặc sắc của người Mường như tổ chức cưới hỏi linh đình trong nhiều ngày, đặc biệt là việc ăn tết độc lập tưng bừng, hoành tráng của người dân Bản Mường.

Vượt qua khó khăn
Việc thay đổi môi trường sống và điều kiện sinh hoạt khiến nhiều bạn tình nguyện viên mắc phải một số căn bệnh như: tiêu chảy, sốt vi rút, dị ứng da... Một số bạn đã phải nhập viện hàng tuần để điều trị. Bạn Nguyễn Thị Hoài Thanh(sinh viên Đại học Ngoại ngữ Huế) kể rằng cô ấy bị viêm da rất nhiều lần do chưa quen với nguồn nước giếng mà chủ hộ của cô sử dụng để tắm giặt. Các bạn Canada thì rất sợ không dám đi vệ sinh ban đêm vì trời tối trong khi nhà vệ sinh lại ở xa phòng ngủ. Ngoài ra, chuồng chăn nuôi gia cầm của người dân ở khá gần nhà khiến các bạn trong đoàn thực sự ái ngại. Tình nguyện viên Canada không thể ăn được các món ăn dân tộc Mường ở đây, họ chủ yếu sử dụng sữa, bánh mì, khoai tây chiên làm thực phẩm chính cho bữa ăn. Robert(tình nguyện viên canada) bày tỏ:"Tôi thấy ẩm thực ở đây rất phong phú, có nhiều món ăn, nhưng chúng không hợp khẩu vị của tôi cho lắm. Tôi rất sợ món Lòng lợn, tiết canh vì nó toàn là máu".
Tình nguyện viên dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Dù gặp nhiều trở ngại, nhưng với tấm lòng nhân ái, tinh thần dấn thân, trải nghiệm, cùng lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, họ đã sát cánh bên nhau vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành tốt công việc của mình.

Anh Đinh Văn Quốc (tình nguyện viên tới từ Đã Nẵng) chia sẻ:"Tôi vô cùng vinh dự khi là lần thứ 2 liên tiếp, được Trung ương Đoàn tin tưởng giao nhiệm vụ làm trưởng đoàn tình nguyện Việt Nam - Canada tại TP Hòa Bình. Tuy còn nhiều hạn chế về ngôn ngữ và văn hóa nhưng tôi luôn cố gắng đôn đốc sát sao, đảm bảo an toàn, sức khỏe cho từng thành viên trong đoàn để chúng tôi có thể đóng góp tích cực trong các hoạt động tình nguyện hỗ trợ cộng đồng, giao lưu tìm hiểu về văn hóa nước bạn".

Ngoài việc hoạt động tình nguyện tại Dân Chủ, các thành viên trong đoàn còn được tổ chức các buổi tham quan du lịch tại Hà Nội, Hạ Long và một số danh lam thắng cảnh trên địa bàn Tỉnh Hòa Bình để các bạn tình nguyện viên Canada hiểu thêm về văn hóa và con người Việt Nam!

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa (Bí thư đoàn xã Dân Chủ) cho biết:" Xã Đoàn rất vui mừng khi được tiếp nhận 20 tình nguyện viên Việt Nam - Canada, các bạn ấy đều là những người có năng lực và tinh thần trách nhiệm cao. làm việc nhiệt tình và sống có nguyên tắc. Ban lãnh đạo Xã cũng như các liên chi đoàn luôn tạo điều kiện tốt nhất để phối hợp với đoàn tình nguyện hoàn thành xuất sắc công việc".

Đồng chí Nguyễn Việt Hùng( Phó Bí Thư - Chủ tịch HĐND Xã Dân Chủ) bày tỏ:"Đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn đối với người dân trong Xã nói riêng và Tỉnh Hòa Bình nói chung. Là một hoạt động mang tính giáo dục cao, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em thanh thiếu niên. Đồng thời là cơ hội giao lưu học hỏi giữa các bạn tình nguyện viên Việt nam - Canada về văn hóa cũng như ngôn ngữ hai nước".

Khi tôi hỏi về cảm giác sống xa nhà? Các bạn tình nguyện viên đều nói rằng tuổi trẻ là sự trải nghiệm và cống hiến, được góp chút công sức của mình mang đến những vùng đất mới khiến họ cảm thấy cuộc sống trở nên có ý ngĩa lớn lao. Đôi lúc chạnh lòng vì nhớ nhà, nhưng mỗi lần thấy nụ cười trên gương mặt lũ trẻ đang nô đùa, thấy giúp đỡ được những người khó khăn, thi họ lại mỉm cười hạnh phúc.
Được tin đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Sáng 8/10/2013 , 20 bạn trẻ trong đội tình nguyện viên quốc tế Việt Nam - Canada đã về thủ đô Hà Nội viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cũng như hàng ngàn người dân khác, cả nhóm xếp hàng, kiên nhẫn chờ được đến trưa vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tình nguyện viên Canada Brogan Baker chia sẽ: Với chúng tôi là những sinh viên đến từ Canada, chúng tôi không có nhiều điều kiện để tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng những ngày gần đây khi nghe tin ông qua đời, thấy các bạn tình nguyện viên Việt Nam, người dân ở đây buồn và nói rất nhiều về sự ra đi, những câu chuyện về công lao và những phẩm chất đáng quý của một vị tướng tài,.. Thì trong mắt chúng tôi, Đại tướng cũng là một người vô cùng vĩ đại. Khi đứng xếp hàng ở Hà Nội để vào nhà của Đại Tướng Võ Nguyên Giáp , chúng tôi hết sức bất ngờ trước tình cảm mà người dân Việt Nam dành cho Đại tướng.
 

Nguồn Tiền phong Online
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
 

Văn bản mới

 Số: 27-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (30/09/2018)

 Số: 26-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn Đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (30/09/2018)

 Số 70 - CV/ĐTN
Tên: (V/v tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia Hệ tri thức Việt số hóa)

Ngày BH: (07/08/2018)

 Số 18 - KH/ĐTN
Tên: (Kế hoạch Tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018))

Ngày BH: (02/07/2018)

 Số 56-CV/ĐTN
Tên: (V/v vận động ĐVTN tham gia công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng chống bệnh dại)

Ngày BH: (08/07/2018)

 Hướng dẫn số 17-HD/ĐTN Xây dựng Đoàn cơ sở "3 chủ động" giai đoạn 2018-2022
Tên: (Hướng dẫn xây dựng đòn cơ sở "3 chủ động", giai đoạn 2018-2022)

Ngày BH: (01/07/2018)

 Công văn số 56-CV/ĐTN v/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật"
Tên: (V/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật")

Ngày BH: (01/07/2018)

 49 - CV/ĐTN
Tên: (Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” trong thanh niên Hòa Bình năm 2018.)

Ngày BH: (21/06/2018)

 KH số 08 tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Tên: (KH tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh)

Ngày BH: (11/03/2018)

 Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018
Tên: (Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018)

Ngày BH: (28/03/2018)

Music


  • Đang truy cập: 358
  • Khách viếng thăm: 351
  • Máy chủ tìm kiếm: 7
  • Hôm nay: 73469
  • Tháng hiện tại: 2516195
  • Tổng lượt truy cập: 25834394

Liên kết Website