Chiến dịch hè 2023
Chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 12
Banner giữa trang

Hiệu quả từ việc triển khai mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” trên địa bàn Thành phố Hòa Bình

Đăng lúc: Thứ năm - 03/09/2020 16:13
Thành đoàn Hòa Bình hiện nay có 408 chi đoàn, 36 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 19 Đoàn phường, xã. Trong thời gian qua, Ban Thường vụ Thành Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp trên từng lĩnh vực, từng mặt nhằm không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn và một trong những giải pháp được chú trọng triển khai thực hiện là xây dựng mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động”.

 

           Mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” được triển khai thực hiện trên 3 mặt: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; chủ động tham mưu với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa phương.
Đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chi đoàn
 
          Mặc dù trong giai đoạn đầu triển khai mô hình còn gặp một số khó khăn như: Năng lực tham mưu tổ chức của một số Đoàn cơ sở vẫn còn hạn chế, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; đội ngũ bí thư chi đoàn chưa có phụ cấp, thường xuyên biến động; số đoàn viên thanh niên đi làm ăn xa nhiều ảnh hưởng đến tổ chức triển khai các hoạt động của đoàn nhưng Ban Thường vụ Thành Đoàn đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên các phường, xã và cơ sở Đoàn trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, đổi mới trong cách thực hiện để triển khai mô hình này.

          Dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn các cơ sở Đoàn đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như thông tin trên mạng xã hội, sinh hoạt đoàn, thông qua gặp gỡ trực tiếp đoàn viên, các buổi sinh hoạt chi đoàn hàng tháng… Việc lập sổ danh sách đoàn viên, các hồ sơ nghiệp vụ công tác Đoàn được cập nhật và theo dõi thường xuyên, ngoài ra các cơ sở Đoàn còn xây dựng sổ theo dõi đoàn viên đi làm ăn xa, các thanh niên yếu thế trên địa bàn để có kế hoạch giúp đỡ. Các buổi sinh hoạt Đoàn được đổi mới theo hướng sinh hoạt toàn Đoàn, sinh hoạt cụm chi đoàn với những nội dung phong phú, hấp dẫn và được triển khai bằng nhiều hình thức hấp dẫn hơn, mới lạ hơn để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia như tổ chức tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, hình ảnh trực quan, tổ chức trò chơi, đố vui, …

Tổ chức Lễ kết nạp đoàn viên theo đúng quy định

 
          Bên cạnh đó, công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng, sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào Đoàn đã được các cơ sở Đoàn thực hiện chủ động hơn. Việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp luôn đạt chỉ tiêu đề ra, nhiều diễn biến dư luận xã hội và những vấn đề bức xúc trong đoàn viên thanh niên được phản ánh kịp thời; công tác cán bộ Đoàn được các cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện theo Quy chế cán bộ Đoàn, được cấp ủy quan tâm tạo điều kiện cử đi học đào tạo trình độ chuyên môn đại học, trung cấp về lý luận chính trị, bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ để thực hiện nhiệm vụ; nhiều đơn vị đã mạnh dạn trong công tác huy động các nhà hảo tâm ủng hộ thực hiện các phong trào, công trình của Đoàn. Việc xây dựng mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” đã từng bước tạo nên một phong trào thi đua tích cực, từng bước xây dựng được tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở chủ động, trách nhiệm hơn. Các cơ sở Đoàn đã nắm rõ và quản lý tốt hơn số thanh niên trên địa bàn, biết tập hợp các đoàn viên thanh niên thành nhóm theo sở thích; thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ứng phó với thiên tai được duy trì khá tốt, và sẵn sàng có mặt khi có yêu cầu. Đặc biệt là việc thực hiện các phần việc, công trình thanh niên trong các hoạt động cao điểm như Tháng Thanh niên, chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè đều được các cơ sở Đoàn và chi đoàn triển khai thực hiện tốt.

Tặng quà cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn 
 
          Trước thực trạng hoạt động công tác Đoàn hiện nay, đặc biệt là Đoàn tại các địa bàn dân cư, việc triển khai thực hiện mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” là hết sức cần thiết và trong thời gian tới cần được quan tâm đẩy mạnh thực hiện quyết liệt hơn nữa nhằm xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.
                                                                          
Tác giả bài viết: Nguyễn Yến – Thành đoàn HB
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
 

Văn bản mới

 Số: 27-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn triển khai thực hiện Chương trình rèn luyện đoàn viên giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (01/10/2018)

 Số: 26-HD/ĐTN
Tên: (Hướng dẫn Đoàn viên tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú giai đoạn 2018 - 2022)

Ngày BH: (01/10/2018)

 Số 70 - CV/ĐTN
Tên: (V/v tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên tham gia Hệ tri thức Việt số hóa)

Ngày BH: (08/08/2018)

 Số 18 - KH/ĐTN
Tên: (Kế hoạch Tổ chức các hoạt động “Tuổi trẻ tri ân các anh hùng liệt sỹ” nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018))

Ngày BH: (03/07/2018)

 Số 56-CV/ĐTN
Tên: (V/v vận động ĐVTN tham gia công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư về các biện pháp phòng chống bệnh dại)

Ngày BH: (09/07/2018)

 Hướng dẫn số 17-HD/ĐTN Xây dựng Đoàn cơ sở "3 chủ động" giai đoạn 2018-2022
Tên: (Hướng dẫn xây dựng đòn cơ sở "3 chủ động", giai đoạn 2018-2022)

Ngày BH: (02/07/2018)

 Công văn số 56-CV/ĐTN v/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật"
Tên: (V/v tham gia Câu lạc bộ "Tuổi trẻ với pháp luật")

Ngày BH: (02/07/2018)

 49 - CV/ĐTN
Tên: (Triển khai cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo” trong thanh niên Hòa Bình năm 2018.)

Ngày BH: (22/06/2018)

 KH số 08 tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Tên: (KH tổ chức các hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh)

Ngày BH: (12/03/2018)

 Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018
Tên: (Thể lệ cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Hòa Bình" 2018)

Ngày BH: (29/03/2018)

Music


  • Đang truy cập: 370
  • Khách viếng thăm: 368
  • Máy chủ tìm kiếm: 2
  • Hôm nay: 84529
  • Tháng hiện tại: 2021589
  • Tổng lượt truy cập: 22089001

Liên kết Website